Friday, June 26, 2015

YÊU THƯƠNG, KHIÊM NHƯỜNG VÀ TIN TƯỞNG

Trong một xã hội ích kỷ và hưởng thụ hôm nay, con người đang dần đánh mất sự liên đới, tình yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Một xã hội chạy theo chủ nghĩa “mackeno”, hoặc “ai chết mặc ai”, còn mình thì chỉ lo vun đắp cho bản thân. Một xã hội như thế đang làm tan rã tình người. Người ta sẵn sàng vì quyền lợi của mình mà chà đạp lên người khác, thản nhiên chồng chất nỗi đau lên tha nhân. Một xã hội thiếu tình thương dẫn con người đến tình trạng đánh mất niềm tin vào nhau. Xung quanh chúng ta xảy ra nhan nhản những chuyện lừa lọc hằng ngày. Cơn khát quyền lực, giàu sang, thành công hay tình cảm đã đưa đẩy con người tìm đủ mọi cách, dùng mọi thủ đoạn để khỏa lấp được cơn khát đó. Và khi sự tin tưởng giữa người với người không còn nữa, thì con người cũng dẫn đánh mất niềm tin vào Thiên Chúa.
Vậy, chúng ta đã có thái độ nào trước những khổ đau hay bệnh tật của anh chị em mình? Chúng ta có nhạy bén đủ để cảm được nỗi đau của anh chị em trước những căn bệnh về thể lý cũng như tâm lý không? Và một khi đã nhận ra những đau khổ mà chị em đang phải chịu vì bệnh tật, chúng ta có tìm cách chạy chữa cho người chị em đó không? Chúng ta có đau cái đau của họ hoặc có khổ với cái khổ của họ (Rm 12,15) không? Hay chúng ta vẫn dửng dưng, thờ ơ, chạy theo chủ nghĩa “mackeno”? Nếu chúng ta biết đặt mình vào hoàn cảnh của người anh chị em đó, chúng ta sẽ hiểu được họ và thông cảm với họ hơn. Chính tình yêu thương, sự động viên và quan tâm của chúng ta sẽ giúp họ vượt qua những khó khăn, lướt thắng các bệnh tật để sống một cuộc sống vui hơn, ý nghĩa hơn và hạnh phúc phúc hơn. Và một khi họ cảm nhận được yêu thương, được trân trọng và được đón nhận, họ sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất. Chính sự tận tâm phục vụ trong yêu thương, chúng ta sẽ làm cho chị em được lớn lên, được triển nở, đồng thời kiến tạo được sự hiệp nhất yêu thương trong cộng đoàn, nơi đó mỗi người đều cảm nhận được yêu thương, được tôn trọng, được lớn lên, được cùng nhau khám phá và thực hiện ý định của Thiên Chúa.
Thế nhưng, ông đại đội trưởng trong bài Tin Mừng hôm nay cho ta thấy một hình ảnh ngược lại với xu hướng của con người thời đại. Nơi ông, sáng lên nét đẹp của tình thương, của sự khiêm tốn và của một niềm tin mãnh liệt vào Thiên Chúa... xem thêm

Lời Chúa: 
 Mt 8,5-17
Khi ấy, Chúa Giêsu vào thành Capharnaum, thì có một đại đội trưởng đến thưa Chúa rằng: "Lạy Thầy, thằng nhỏ nhà tôi đau nằm ở nhà, nó bị tê liệt đau đớn lắm!" Chúa Giêsu phán bảo ông rằng: "Tôi sẽ đến chữa nó". Nhưng viên đại đội trưởng thưa Người rằng: "Lạy Thầy, tôi không đáng được Thầy vào dưới mái nhà tôi, nhưng xin Thầy chỉ phán một lời, thì thằng nhỏ của tôi sẽ lành mạnh. Vì chưng, cũng như tôi chỉ là người ở dưới quyền, nhưng tôi cũng có những người lính thuộc hạ, tôi bảo người này đi thì anh đi, tôi bảo người kia đến thì anh đến, tôi bảo gia nhân làm cái này thì nó làm!" Nghe vậy, Chúa Giêsu ngạc nhiên và nói với những kẻ theo Người rằng: "Quả thật, Ta bảo các ngươi, Ta không thấy một lòng tin mạnh mẽ như vậy trong Israel. Ta cũng nói cho các ngươi biết rằng: nhiều người từ phương đông và phương tây sẽ đến dự tiệc cùng Abraham, Isaac và Giacóp trong nước trời. Còn con cái trong nước sẽ bị vứt vào nơi tối tăm bên ngoài, ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng". Ðoạn Chúa nói với viên sĩ quan rằng: "Ông cứ về, ông được như ông đã tin". Và ngay giờ ấy, gia nhân ông đã được lành mạnh. Khi Chúa Giêsu vào nhà ông Phêrô, thấy bà mẹ vợ ông đang sốt rét liệt giường. Chúa chạm đến tay bà và cơn sốt biến đi. Bà chỗi dậy tiếp đãi các ngài. Ðến chiều, họ đưa đến cho Chúa nhiều người bị quỷ ám: Chúa dùng lời đuổi quỷ, và chữa lành tất cả các bệnh nhân, để ứng nghiệm lời tiên tri Isaia nói rằng: "Người đã gánh lấy các bệnh tật của chúng ta, và đã mang lấy những nỗi đau thương của chúng ta".

No comments:

Post a Comment