Thursday, June 25, 2015

Tất Cả Cho Người Phong Cùi


Có một lúc nào chúng ta lắng đọng tâm hồn nghĩ đến số phận của những nạn nhân phong cùi hay chăng ? Điều chắc chắn không ai muốn căn bệnh quái ác đó đến với chúng ta hay thân nhân ta. Trăm lần không vạn lần không. Khi tôi viết về nhà thơ nổi danh trong văn học Việt Nam là Hàn Mặc Tử, những nỗi mặc cảm của ông khi bị người tình Mộng Cầm phụ rẩy phủ phàng, thơ cho nỗi lòng dâng trào sầu khổ khi người yêu bỏ đi lấy chồng, Hàn Mặc Tử qua thơ được tin Mộng Cầm đi lấy chồng:

"Ngày mai tôi bỏ làm thi sĩ
Em lấy chồng rồi hết ước mơ
Tôi sẽ đi tìm mỏm đá trắng
Ngồi lên để thả cái hồn thơ."
(bài "Lấy Chồng")

Tình đắng cay, đau thương được diễn tả qua bài thơ trăng thật éo le, trắc trở dưới đây của Hàn thi nhân:

"Hôm nay có một nửa trăng thôi,
Một nửa trăng ai cắn vỡ rồi !
Ta nhớ mình xa thương đứt ruột!
Gió làm nên tội buổi chia phôi !"
(bài "Một Nửa Trăng")


Trong nỗi mặc cảm, buồn tủi vì căn bệnh quái ác dằn vật tâm hồn và hủy hoại thể xác trở nên xấu xí, rồi như Cao xanh thấu hiểu nỗi lòng Hàn thi sĩ nên cho ông một người bạn gái khác, Mai Đình đáng thương, một thiếu nữ trẻ đẹp đã cải lời mẹ cha dâng hiến tình yêu cho Hàn thi sĩ, dù là bị gia đình trừng phạt đánh đòn ngăn cấm, rồi tình thương không ngăn cản được con tim của người thiếu nữ, nhưng biết thân phận mình Hàn thi sĩ đã không lạm dụng tình yêu ấy, hãy nghe những lời yêu thương của người tình thủy chung Mai Đình:

"Em đã yêu anh đến dại người
Lòng em ngày tháng dễ nào nguôi
Yêu anh trên hết tình yêu mến
Và sẽ yêu anh suốt một đời"

Nàng không hề gớm ghiết chứng bệnh nan y của chàng, mà con tình nguyện chăm sóc người yêu. Tôi thật sự xúc động cái tâm tình nhân loại, người đối người như vậy:

"Yêu anh trong lúc anh lâm chung
Mới thấy tình em yêu lạ lùng
Rải khắp bầu trời kia chưa lấp
Mong anh lành mạnh mới đáng công"

Nàng sẵn lòng dâng trọn thân xác và tâm hồn của mình cho người yêu đáng tội nghiệp thay:

"Anh lành, anh sẽ tặng em chi
Tặng cả đời anh, cả hồn thi
Với cả những gì anh ước vọng
Cả hồn, cả xác, cả tình si"

Mai Đình và Hàn Mặc Tử

Đó là một tình thương hay tình yêu cho người lỡ vướng mắc bệnh phong cùi. Tôi phải nhập đề bằng câu chuyện văn học vô cùng thương tâm đó để nêu lên cái ý niệm ở đời, nếu trên quả địa cầu này có những khổ đau thì cũng có những bàn tay nhân hậu, những tấm lòng vị tha sẵn lòng đến với cái xui xẻo, cái đau khổ để san sẻ và để xoa dịu phần nào những nạn nhân, những linh hồn sống vất vưỡn nhờ vào lòng từ tâm, thương hại bố thí của người khác...xem thêm

Lạy Chúa Giêsu mến yêu, tình yêu của Chúa luôn dành cho hết mọi người. Chúa không phân loại hạng người. Chúa không kỳ thị bất cứ ai. Chúa luôn thi ân cho kẻ lành người dữ. Chúa chúc phúc cho từng người chúng con. Xin giúp chúng con biết sống như Chúa. Xin loại trừ nơi chúng con những cái nhìn thành kiến, thiên vị. Xin cho chúng con đừng nhìn anh em mình với cái nhìn khinh khi, xem thường, nhưng luôn tôn trọng và đối xử tốt với hết mọi người.
Lạy Chúa, xin Chúa chữa lành tâm hồn bất toại và con tim chai đá của chúng con, để chúng con biết sống cho Chúa và cho tha nhân.
Lời Chúa: 
 Mt 8,1-4
1 Khi Chúa Giêsu ở trên núi xuống, đám đông dân chúng theo Người. 2 Có một người cùi đến lạy Người mà thưa rằng: "Lạy Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể chữa tôi được sạch". 3 Chúa Giêsu giơ tay ra chạm đến anh ta và phán: "Ta muốn. Anh hãy lành bệnh". Tức thì anh ta liền lành khỏi bệnh phong cùi. 4 Chúa Giêsu phán bảo anh ta: "Hãy ý tứ, đừng nói với ai. Hãy đi trình diện với tư tế và dâng của lễ theo luật Môsê để minh chứng cho họ biết".
(ST)

No comments:

Post a Comment