Friday, June 5, 2015

DÒNG DÕI VUA ĐAVÍT

Rất có ít người đạt được một sự nghiệp giống như David – một người chăn chiên và một đấng quân vương, là thi sĩ và là chiến binh, là nhà vô địch của dân tộc mình và là kẻ sống ngoài vòng luật pháp trong các hang động xứ Judea, là bạn thân của Giônathan và bị Vua Saulơ bắt bớ, một ngày kia ông đánh bại quân Philitin rồi một ngày khác ông làm bạn với họ trên bãi chiến trường. Nhưng trong từng vận rủi may đó, dường như ông có được một quyền năng đặc biệt với Đức Chúa Trời và người ta đến nỗi không thể điểm soát hết được, bởi tư cách rất cuốn hút, bởi vẻ đẹp con người ông, bởi những ân tứ hiếm hoi mà bổn tánh ông đã được phú cho, hay năng quyền thuộc linh là một thuộc tính quan trọng ở trong tấm lòng ông.
NGUÔN: http://www.nhulieuthanhkinh.com/index.php/tham-kho-c-c/nhan-vt-thanh-kinh/82-nhan-vt-thanh-kinh/1546-a-vit-vua

Thứ Sáu tuần IX Thường Niên
Lời Chúa: 
 Mc 12,35-37
35 Khi ấy, Chúa Giêsu cất tiếng giảng dạy trong đền thờ rằng: "Sao các luật sĩ lại nói Đấng Cứu Thế là con vua Đavít? 36 Vì chính Đavít được Chúa Thánh Thần soi sáng đã nói: Thiên Chúa đã phán cùng Chúa tôi rằng: 'Con hãy ngồi bên hữu Cha, cho đến khi Cha đặt các kẻ thù con làm bệ dưới chân con'. 37 Chính Đavít gọi Người là Chúa, thì sao Người lại có thể là Con Đavít được?" Và đám dân chúng thích thú nghe Người nói.
"Chính Đavít gọi Người là Chúa, thì sao Người lại có thể là Con Đavít được?" (Mc 12,37)

Suy niệm: 
A- Phân tích (Hạt giống...)
Bây giờ đến lượt Chúa Giêsu đặt vấn đề cho các luật sĩ.
Họ nói Đấng Cứu Thế là con vua Đavít. Thế tại sao Đavít lại gọi Đấng Cứu Thế bằng Chúa (trong Tv 110)?
Như thế chứng tỏ rằng Đấng Cứu Thế chỉ là con của vua Đavít về phần xác. Còn về phần thiêng liêng thì Ngài là Con Thiên Chúa và là Chúa của cả Đavít.
B- Suy gẫm (... nẩy mầm)
1. "Con của Vua Đavít" cũng là một tước hiệu gọi Đấng Cứu Thế. Tuy nhiên Chúa Giêsu không thích xưng mình bằng tước hiệu này, vì nó dễ gợi lên trong đầu óc người ta một quan niệm lệch lạc về một Đấng Cứu Thế cao sang uy quyền. Ngài thích xưng mình là Con Người hơn. Sở dĩ hôm nay Ngài dùng tước hiệu "Con vua Đavít" là chỉ vì Ngài muốn mở trí cho các luật sĩ hiểu Ngài là ai thôi.
Chúa Giêsu dạy tôi bài học khiêm tốn. Tôi có nhiều tư cách, nhiều "tước hiệu", thí dụ người ta có thể gọi tôi bằng em, bằng anh, bằng chú, bằng thầy v.v... Nhưng tôi thích được gọi bằng những "tước hiệu nặng ký" hơn.
2. "Chính Đavít gọi Người là Chúa, thì sao Người lại có thể là Con Đavít được?" (Mc 12,37)
Nằm nghỉ dưới bóng cây táo, chợt cơn gió thoảng đung đưa làm rơi quả táo chính đỏ. Newton tự hỏi: "Ồ, sao quả táo không bay lên mà lại rơi xuống?" Khám phá thú vị này đã là tiền đề cho những suy nghĩ về định luật trọng lực của Newton.
Chúa Giêsu cũng làm đám đông thích thú khi mở ra cho họ khám phá một điều tưởng chừng rất quen thuộc. Đấng Cứu Thế không chỉ thuộc dòng dõi Đavít, nhưng Ngài còn là Thiên Chúa của Đavít nữa.
Lối đặt vấn đề của Chúa Giêsu thật hấp dẫn và đầy thuyết phục. Ngài làm tôi ngạc nhiên và thúc đẩy tôi phải khám phá. Một lần nữa, tôi thốt lên: "Chúa Giêsu, Ngài là ai?"
Lạy Chúa Giêsu, con đã nhận Ngài là Chúa của con. Con đã nghe biết nhiều về Ngài. Xin cho con đừng dừng lại ở những giáo thuyết, nhưng mỗi ngày biết khám phá ra khuôn mặt Đức Kitô luôn sống động, mới lạ qua Lời Ngài và trong cuộc sống.(Hosanna)
(Lm. Carôlô Hồ Bạc Xái)
Cầu nguyện: 
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Chúng con xin tuyên nhận Chúa là Thiên Chúa của chúng con. Chúng con xin tôn kính tôn thờ Chúa trên hết mọi sự. Chúng con xin ngợi ca tình thương quan phòng của Chúa luôn nâng đỡ che chở cuộc đời chúng con.
Lạy Chúa Giêsu mến yêu, chúng con thật lòng tạ ơn tình thương của Chúa dành cho chúng con. Cho dù cuộc đời chúng con còn đầy những tội lỗi và lầm lỡ, nhưng Chúa vẫn trao ban cho chúng con biết bao ơn lành hồn và xác. Chúa vẫn tiếp tục nhập thể trong cuộc đời chúng con hằng ngày qua bí tích Thánh Thể, qua cha mẹ, qua mọi người chung quanh, nhờ đó chúng con có một cuộc sống an vui hạnh phúc. Xin cho chúng con biết trân trọng ân ban của Chúa, và khiêm hạ đón nhận trong tâm tình cảm mến tri ân. Xin giúp chúng con cũng trở nên tấm bánh đem lại niềm vui và hạnh phúc cho gia đình chúng con.
Lạy Chúa là Ðấng chúng con tôn thờ, chúng con xin phó dâng cuộc đời chúng con trong bàn tay quan phòng của Chúa. Xin giúp chúng con luôn sống tín thác vào Chúa để tâm hồn chúng con được tươi vui và bình an. Amen.
(Lm. Jos. Tạ Duy Tuyền)

No comments:

Post a Comment